Mất Ngủ là gì?

Tác hại của mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ xảy ra phổ biến không chỉ ở người cao tuổi mà có cả người trẻ. Mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Dù là nguyên nhân nào nếu không được điều trị đúng cách thì sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt tình trạng mất ngủ ở bệnh nhân trầm cảm thường kết hợp một số triệu chứng cơ thể như nhức đầu, mệt mỏi, hồi hộp, táo bón, đau dạ dày,... kèm theo rối loạn giấc ngủ. Được phân làm 2 dạng mất ngủ mãn tính và mất ngủ cấp tính:

  • Mất ngủ mãn tính ( kinh niên) là tình trạng khó đi vào giấc ngủ kéo dài, giật mình ban đêm hoặc thức rất sớm và không ngủ lại được.
  • Mất ngủ dưới 1 tháng gọi là mất ngủ cấp tính, mất ngủ trên 1 tháng gọi là mãn tính.

Nguyên nhân

Mất ngủ mãn tính là do chất lượng cuộc sống giảm sút, các bệnh lý cơ thể trong đó có bệnh lý tâm thần, cơ thể bị giảm miễn dịch tự nhiên. Có thể kể ra các nguyên nhân sau:

  • Mất ngủ do bệnh tật.
  1. Đau nhức xương khớp, thoái hoá đốt sống, thoái hóa khớp, loãng xương gây đau nhức về đêm.
  2. Các bệnh về tim mạch: Cao huyết áp, thiếu máu cơ tim (thiểu năng mạch vành), suy tim gây đau tức ngực, khó thở.
  3. Các bệnh đường hô hấp: Các bệnh giãn phế quản, hen phế quản gây ho nhiều, khó thở.
  4. Các bệnh đường tiêu hoá: Bệnh dạ dày, viêm đại tràng mãn tính, rối loạn tiêu hoá.
  5. Các bệnh đường tiết niệu, sỏi tiết niệu (sỏi thận , sỏi bàng quang..), u xơ tuyến tiền liệt, đái tháo đường, thường gây đi tiểu nhiều lần trong đêm.
  6. Bệnh tâm thần: Người có bệnh tâm thần bị mất ngủ mãn tính nhiều hơn và khó ngủ trở lại hơn người không bị bệnh.
  • Mất ngủ do ảnh hưởng xấu của môi trường

         Các yếu tố hay gặp như: Nhà chật chội, đông người, nơi nhiều tiếng ồn ào, mất vệ sinh hay gặp           vùng đô thị làm người bệnh càng thêm khó ngủ.

  • Mất ngủ do ăn uống không điều độ

        Nếu ăn quá no, uống nhiều nước trước khi ngủ hoặc uống rượu, bia, ăn nhiều chất kích thích              (cà phê, trà, thuốc lá ...) cũng ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ.

  • Mất ngủ do rối loạn tâm sinh lý

  Bệnh trầm cảm, tức giận, buồn rầu, ghen tị, lo âu quá mức (lo lắng trong công việc, về tài            chính, về bệnh tật ..), stress kéo dài, tâm thần phân liệt …

  • Mất ngủ do thay đổi hormone

  Estrogen, hormone thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt.

  • Mất ngủ do suy giảm các chức năng của cơ thể, suy giảm hàm lượng hormon

 Đây là một nguyên nhân rất khó tránh khỏi, tuổi tác càng cao thì mọi chức năng của cơ thể đều     bị suy giảm, trong đó chức năng của hệ thần kinh trung ương là rất nhạy cảm.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng mất ngủ mãn tính như quá lo lắng về giấc ngủ của mình

Bạn hãy cố gắng thử và chú ý dùng nhiều thời gian cho giấc ngủ. Khi cố gắng ngủ nghĩa là bạn đang phải cố quên đi một điều gì đó và sẽ không tránh khỏi việc thức tỉnh, thậm chí thức trắng đêm. Kết quả là chỉ thiếp đi khi quá mệt mỏi thì lúc này tình trạng mất ngủ càng thêm tồi tệ.

Triệu chứng:

  • Trằn trọc khó ngủ
  • Dễ tỉnh giấc nhưng rất khó ngủ lại
  • Thức dậy quá sớm
  • Cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy
  • Bệnh nhân không có cảm giác đã được nghỉ ngơi sau khi ngủ
  • Bệnh nhân cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày
  • Khó chịu, trầm cảm hoặc lo âu
  • Gặp khó khăn trong các vấn đề về chú ý, tập trung và ghi nhớ
  • Nhức đầu hay căng thẳng...
  • Mệt mỏi, uể oải trong ngày.
  • Bồn chồn, dễ nóng giận.
  • Quên, không thể tập trung vào công việc.
  • Khó đưa ra những quyết định sáng suốt.
  • Tăng tính bị ám thị, dễ bị ảnh hưởng bởi người khác.
  • Mất khả năng thiết lập kế hoạch cho tương lai.
  • Có thể có những ảo giác nghĩa là nhìn thấy những hình ảnh không có thực.

Biện pháp chữa trị:

Đếm cừu liệu có hiệu quả????

Cách tốt nhất để chữa bệnh mất ngủ mãn tính là cần phải tìm được nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ này:

  • Liệu pháp tâm lý: Phương pháp này có vai trò rất quan trọng trong chữa trị mất ngủ mãn tính.
  • Thư giãn đơn giản như: ngồi thiền, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh,…đều hiệu quả để chữa trị chứng mất ngủ.
  • Thực hiện nếp sống và chế độ ăn uống điều độ, tinh thần lạc quan, thường tham gia các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt câu lạc bộ, theo đuổi một hay vài thú tiêu khiển lành mạnh cũng là những yếu tố giúp loại bỏ chứng mất ngủ.
  • Ăn một số loại thức ăn bổ dưỡng điều trị mất ngủ như Trà hoa cúc, bột yến mạch hoặc thịt gà vào bữa tối, một cốc mật ong ấm trước khi ngủ….giúp khắc phục bệnh mất ngủ mãn tính.
  • Ngoài ra có thể điều trị mất ngủ bằng thuốc:

- Tây Y: Sử dụng các thuốc an thần hỗ trợ điều trị bệnh này, tuy nhiên về lâu dài, tác dụng phụ là điều khó tránh.

- Đông Y: lại thường dùng các thảo dược hoạt huyết, thông mạch, dưỡng não, bổ huyết giúp người bệnh dần dần khắc phục những triệu chứng của mất ngủ.

Các bài thuốc Đông Y chữa mất ngủ thường sử dụng nguyên liệu là các loại cỏ cây, thảo dược. Vì vậy, những bài thuốc này thường không có hiệu quả ngay lập tức, nhưng an toàn, không gây tác dụng phụ và giúp bồi bổ, tăng cường sức khỏe, cải thiện triệu chứng từ tận gốc nguyên nhân gây ra bệnh.

 

Cam kết điều trị chính xác và dứt điểm không nuôi bệnh, tránh để hậu quả về sau và mang lại tinh thần thoải mái, cuộc sống tươi vui đến bạn!

Chúc bạn có một sức khỏe thật tốt để có thể thực hiện các mục tiêu của bản thân một cách hoàn hảo nhất!


Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, đặt lịch thăm khám thì đừng ngần ngại liên hệ trực tiếp đến hotline 0768.68.99.88 Chúng tôi chuyên khám và điều trị bệnh bằng các phương pháp Y học cổ truyền & Phục hồi chức năng chuẩn Đông Y.

•           Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 595 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, Tp Hồ Chí Minh

Hotline: 0768.68.99.88

•           Giờ làm việc

+ Thứ 2 - Thứ 7: 7h30 đến 21h00

+ Chủ Nhật: 7h30 đến 17h00

 

 

Liên hệ

Bài viết mới nhất